Nhận định, soi kèo Lecce vs Inter Milan, 0h00 ngày 27/1: Chiến thắng nhọc nhằn
(责任编辑:Nhận định)
- Nhận định, soi kèo Rayo Vallecano vs Girona, 20h00 ngày 26/1: Chủ nhà thắng thế
12 năm liền là học sinh giỏi, liên tục đứng đầu lớp...nhưng vì hoàn cảnhgia đình khó khăn Cao Minh Tiến thi Trường ĐH Xây dựng miền Tây để giảmchi phí. Tiến đã đậu thủ khoa...
>> Đại học Thăng Long công bố điểm thi" alt="Con trai người phụ hồ thành thủ khoa đại học" />Con trai người phụ hồ thành thủ khoa đại học- - Sao Việt ngày 30/11: Dù đăng tải hình mặt mộc giản dị nhưng tấm ảnh hở bạo của Sĩ Thanh khiến không ít người ngạc nhiên.
Phạm Quỳnh Anh: Hậu ly hôn tôi và Quang Huy vẫn đi ăn, chơi, du lịch cùng nhau
Khánh Ngọc hoảng hốt vì xe máy trăm triệu bốc cháy trong tầng hầm
Quang Hà: Có show diễn được trả 500 triệu, được tặng nhà, tặng đất
Sĩ Thanh đăng tải một bức ảnh động để khoe khuôn mặt vẫn tươi tắn dù không hề trang điểm. Tuy nhiên, thay vì để ý đến khuôn mặt không make up của Sĩ Thanh, thì cư dân mạng lại quay sang chê nữ ca sĩ ăn mặc chiếc áo quá hở hang. Hòa Minzy khoe thân hình thon thả trong chiếc đầm trắng tinh khôi cùng với dòng chú thích đầy tự hào về vòng 2 nhỏ nhắn của mình: "Vòng eo con gì không biết nữa". Angela Phương Trinh đăng tải bức ảnh đang chăm chú đọc sách kèm theo dòng chú thích đầy tâm trạng như để tự nhắc nhở bản thân: "Tự mình biết đủ là đủ, tự mình biết sẻ chia thì còn mãi, mình cảm thấy hạnh phúc thì sẽ hạnh phúc". Kaity Nguyễn hồi hộp chờ đợi từng ngày bộ phim điện ảnh sắp tới "Hồn papa da con gái" do cô thủ vai chính cùng với Thái Hòa ra rạp. Được biết đến là một trong những nghệ sĩ chịu khó khoe chồng, Vy Oanh mới đây đã đăng tải hình ảnh chồng đang lái xe cùng với dòng chú thích dễ thương: "Mới tuyển được anh tài xế ở Mỹ này cưng ghê, mỗi tội lúc anh ý cần họp online thì anh quên mất đang chở “hotgirl đẹp xinh” nên anh ý chạy hơi ghê". Cô còn đùa chồng mình rất hợp với nghề lái xe. Thanh Duy Idol được fan bất ngờ tổ chức sinh nhật khi đi diễn. Cảm động trước tình cảm mà người hâm mộ dành cho mình, Thanh Duy đã nhanh chóng chia sẻ lên mạng xã hội. Diễn viên hài Anh Đức thể hiện tình bạn thân thiết của anh cùng với La Thành khi đăng bức ảnh cả hai đang trong tư thế kỳ lạ khi cùng nhau tham gia chương trình Người ấy là ai? Elly Trần tiếp tục khoe những hình ảnh đầy gợi cảm với những vần thơ: "Người đàn bà che mặt bằng thơ - Tựa đứa trẻ giấu dỗi hờn vào gối - Tình yêu ở tận bên kia trời - diệu vợi - Như bóng gã nhân tình thấp thoáng trong mơ...". Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ những hình ảnh rong ruổi bên trời Tây. Anh viết: "Một góc nhỏ của Mexico. Đi cho biết đó biết đây. Đi nhiều nơi thì thấy Việt Nam mình ngon hơn rất nhiều...". Phương Thanh hoài niệm lại khoảng thời gian ngày xưa khi chị cùng sánh đôi với hai tài tử nổi tiếng châu Á là Cổ Thiên Lạc và Jang Dong Gun. Hoàng Bách chia sẻ những khoảnh khắc trẻ trung khi chở vợ đi chơi bằng xe máy. Lê La
Phạm Quỳnh Anh: Hậu ly hôn tôi và Quang Huy vẫn đi ăn, chơi, du lịch cùng nhau
"Tôi và anh Huy đã thống nhất dù xảy ra chuyện gì đi nữa vẫn đi ăn, đi chơi, du lịch… với nhau cùng con như những người bạn tốt. Kể cả khi chúng tôi có người mới thì cũng phải chấp nhận điều đó", Phạm Quỳnh Anh chia sẻ.
" alt="Sao Việt ngày 30/11: Sĩ Thanh đăng ảnh hở bạo" />Sao Việt ngày 30/11: Sĩ Thanh đăng ảnh hở bạo - Thời của dối gian?
- Nhận định, soi kèo Porto vs Santa Clara, 1h00 ngày 27/1: Khủng hoảng
- Nhận định, soi kèo Strasbourg vs Lille, 01h00 ngày 26/01: Ca khúc khải hoàn
- Hội phụ huynh chỉ để thu tiền?
- ĐH Xây dựng dự kiến điểm chuẩn thấp hơn 2012
- Chồng tài giỏi của những mỹ nhân Việt kết hôn 2018
- Nhận định, soi kèo Fulham vs MU, 2h00 ngày 27/1: Chìm trong khủng hoảng
- Đỗ Bảo không cố gắng nhiều để cho con tài sản
- Á hậu Lệ Hằng bị chặn vào xem trận chung kết AFF Cup tại Malaysia
- Minh Tú: 'Đã là hoa hậu thì phải hạn chế khoe thân, ăn mặc gợi cảm'
-
Nhận định, soi kèo Cruz Azul vs Puebla , 06h00 ngày 26/1: Chủ thắng trận, thua kèo
Linh Lê - 24/01/2025 22:28 Mexico ...[详细] -
Sao Việt ngày 16/11: Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chinh phục kỉ lục mới
- Sao Việt ngày 16/11: Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ đăng tải hình ảnh bên cạnh em trai Quốc Nghiệp, động viên nhau trong hành trình chinh phục kỷ lục Guinness mới tại Roma, Ý.Danh hài Thúy Nga: Chồng cũ chưa bao giờ hỏi thăm đến con gái tôi
Phú Quang: 'Tiền bản quyền 36 triệu, tôi được trả chưa đến 1%'
Thái Nhiên Phương táo bạo trong bộ hình thời trang
Tin sao Việt ngày 16/11: Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ đăng tải hình ảnh cùng em trai Quốc Nghiệp trong hành trình chinh phục kỉ lục Guinness mới tại Roma, nước Ý. Anh viết: "Cố gắng lên, tối nay sẽ là một đêm thi quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của mình. Anh em mình sẽ làm hết khả năng mình có được trong đêm nay". Sau khi chia sẻ hình ảnh tranh thủ tập luyện ở sân bay, hai anh em chia sẻ hình ảnh bữa ăn trước đêm diễn. Á hậu Hoàng Thùy nổi bật trong buổi tập huấn và tọa đàm Bổ sung kiến thức về những cộng đồng bị tổn thương cao, bình đẳng giới, bình đẳng cho nhóm LGBT, quyền của phụ nữ. Nhã Phương hội ngộ cùng nhạc sĩ Khắc Hưng. Cô hài hước viết: "Ba thiên thần của Charlie". Diễn viên Chi Bảo tâm sự: "Tôi, dù xấu xa hay tốt đẹp, thành công hay thất bại, hạnh phúc hay khổ đau, cũng xin gói ghém về bên kia thế giới. Lòng thương yêu hữu hạn trong vũ trụ vô hạn, thế giới bao la luôn rộng mở cưu mang trái tim vô lượng tâm". MC Hoàng Oanh cùng với biểu cảm thú vị của cô trong hình ảnh mới. Nữ MC viết: "Oanh đói là Oanh quạo, kỳ ghê". Người đẹp ảnh lịch Diễm My thanh lịch trong sắc hồng tươi trẻ trong sinh nhật của Giáng My. Ca sĩ Quốc Thiên lịch lãm trong hình ảnh mới sau khi thừa nhận đã phẫu thuật thẩm mỹ mũi. Nghệ sĩ Anh Đức với nhiều biểu cảm thú vị mà anh tâm đắc trong một gameshow. Anh Đức viết: "Có vài tấm ảnh ok chụp lại được". Diễn viên Thúy Ngân "Gạo nếp gạo tẻ" chia sẻ phong cách thời trang đường phố trẻ trung và năng động. Cô tâm sự: "Cứ đi tiếp, biết đâu nơi cần đến là ở trước mặt". Cựu mẫu Ngọc Quyên tâm sự: "Tôi như tìm lại chính bản thân mình. Đen là tôi, không lề không lối, bất cần và cái tôi quá mạnh. Ở Venice này bạn sẽ chẳng quan tâm đến ai và muốn làm gì thì làm. Mọi người nói họ khùng điên với tôi vì họ bản năng quá mạnh, và họ chẳng quan tâm những gì xung quanh. Lâu lâu là mình cũng vui, sống sao thoải mái là được". Hoa hậu Tiểu Vy tự tin khoe mặt mộc cùng với các thí sinh trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2018. Cô vui mừng khi phần thi tài năng của cô đã lọt vào vòng 2 tài năng với hit "Lạc Trôi" của Sơn Tùng M-TP. Diễn viên Trương Ngọc Ánh hỏi ý kiến của fan về trang phục đang mặc. Cô viết: "Mặc vest kiểu này với tiết trời se lạnh được không cả nhà?". Ca sĩ Phương Thanh chia sẻ hình ảnh đi ăn cùng Cát Phương và Kiều Minh Tuấn.
Quốc ThốngQuốc Cơ - Quốc Nghiệp tham gia Kỷ lục Guinness Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới tiếp tục gửi thư mời hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tham gia chương trình vào giữa tháng 11 tới.
" alt="Sao Việt ngày 16/11: Quốc Cơ, Quốc Nghiệp chinh phục kỉ lục mới" /> ...[详细] -
Nữ diễn viên 'Hoán đổi' tố Hà Việt Dũng sở khanh, bỏ cô khi mang thai
Hà Việt Dũng đứt dây chằng vì cảnh đánh nhau với Mạc Hồng QuânSao nữ từng tố Đài TVB bóc lột tái xuất sau nhiều năm bị ghẻ lạnh
Dương Triệu Vũ bức xúc 'tố' danh ca Phương Dung chấm thi thiếu công bằng
"Quen nhau được 2 tháng anh giục tôi chuẩn bị đám cưới. Đến tháng thứ 3, tôi phát hiện mang thai, anh lạnh lùng, ít quan tâm. Và tháng thứ 4 tôi phát hiện anh đã có người con gái khác. 5 tháng sau thì anh lại cưới một người khác". Đó là tâm sự đầy uất ức của diễn viên Vy Hảo về người yêu cũ - diễn viên Hà Việt Dũng.
Vy Hảo tìm đến Zing.vn để chia sẻ câu chuyện tình yêu tan vỡ với Hà Việt Dũng sau khi biết tin anh vừa tổ chức đám cưới với người phụ nữ khác. Nữ diễn viên cho rằng mình đã gặp phải người đàn ông mang vẻ ngoài hiền hòa, thật thà nhưng thật ra lại quá lăng nhăng, bạc tình.
Ngỏ lời kết hôn sau 2 tháng quen
Tôi gặp anh Hà Việt Dũng lần đầu tại một bữa tiệc vào tháng 10/2017. Ban đầu, tôi chỉ biết anh là diễn viên nổi tiếng nhưng lúc gặp nhau thì phát hiện cả hai cùng quê. Cảm giác gặp được đồng hương ở Sài Gòn hạnh phúc biết bao. Nhà tôi và anh chỉ cách nhau 40 km. Không thể phủ nhận tôi có tình cảm với anh ấy còn ở vẻ ngoài đẹp trai, hào hoa.
Vy Hảo tố Hà Việt Dũng phụ bạc. Từ lần gặp đầu, chúng tôi giữ liên lạc và trò chuyện với nhau mỗi ngày. Anh nói lời yêu tôi sau đó không lâu.
Vào dịp Tết 2018, anh đưa tôi về nhà ra mắt gia đình. Tiếp đó, anh đến gặp ba mẹ tôi. Hai gia đình đều ủng hộ chuyện tình cảm của hai đứa. Tôi bất ngờ, choáng ngợp hơn khi quen nhau được 2 tháng thì anh ngỏ lời muốn tổ chức đám cưới.
Có lần tôi phân vân vì chuyện kết hôn quá sớm, anh buồn bã nói: “Đừng để anh chờ lâu vì ba mẹ giục, anh buồn đó”. Anh liên tục nhắc tôi chuẩn bị đám cưới vào khoảng tháng 4 khi anh đã hoàn thành bộ phim Nợ giang hồ.
Khi ấy, tôi sống như trong mơ. Lần đầu tôi được bạn trai yêu thương và quan tâm chu đáo như vậy. Mỗi ngày anh đều nhắn tin, gọi điện nhắc nhở tôi ăn uống, nghỉ ngơi. Trước khi đi ngủ, tôi luôn nhận được nhắn tin: "Chúc vợ ngủ ngon".
Tôi tưởng rằng mình là cô gái hạnh phúc gặp được hoàng tử trong mơ đẹp trai, chân thật. Quả thật, ai tiếp túc với anh Dũng cũng đều nhận xét anh quá thật thà. Ba mẹ tôi không tin rằng anh vào đời sớm, va vấp nhiều, đặc biệt lại làm nghệ thuật mà còn chân thật của người dân tộc Mường.
Được anh quan tâm, yêu thương, đưa về ra mắt gia đình, lại còn xin cưới nên tôi hoàn toàn tin tưởng anh. Thời gian yêu nhau có 2 tháng nhưng tôi không bận lòng suy nghĩ hay có chút nghi ngờ gì về anh. Trong lòng tôi anh đã là chồng mình.
Đến tháng 3 tôi phát hiện mình có thai. Với các cô gái khác ở tuổi 21 có lẽ sẽ lo sợ, hoang mang còn tôi lâng lâng hạnh phúc khi có bầu. Tôi háo hức báo tin cho Dũng vì nghĩ anh thích con. Ngay từ ngày đầu quen, anh đã thổ lộ với tôi mong ước sớm có con bế bồng.
Theo lời kể, Hà Việt Dũng ngỏ lời muốn đám cưới sau 2 tháng quen biết Vy Hảo. Trái ngược với cảm xúc của tôi, anh tỏ thái độ lạnh lùng: “Tưởng em không muốn có con. Anh không tin. Có gì gặp rồi tính”.
Trước đó, tôi cũng có cảm giác anh lạnh nhạt với mình khi ít nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. Tôi thì xoa dịu mình khi nghĩ rằng anh bận rộn trên phim trường, mệt mỏi với vai diễn thì không nên dồn thêm căng thẳng về phía anh. Và tôi vẫn tin tưởng và yêu anh say đắm.
Trước thái độ của anh, tôi buộc phải gặp anh vào chiều muộn khi anh vừa đi quay về. Mới gặp nhau, chúng tôi chưa kịp nói lời nào thì anh mở điện thoại, đọc tin nhắn mới.
Qua màn hình, tôi nhìn thấy người gửi đến được anh lưu tên là "vợ". Nỗi đau xé lòng tôi. Tôi đã có câu trả lời cho phản ứng vô cảm của anh khi tôi báo tin có bầu.
Không nổi nóng, không ồn ào, tôi đề nghị anh giải thích. Anh chỉ nói cụt ngủn: “Không như em nghĩ”. Anh nói tiếp: “Vì con, anh sẽ dừng lại với người kia để cưới em”.
"Hà Việt Dũng sở khanh như vai diễn trong phim"
Sự nhạy cảm của người phụ nữ cho tôi biết mình đã bị phụ tình. Trái tim anh đã dành cho người khác thì đám cưới với anh liệu còn ý nghĩa gì. Nếu như thế anh cưới tôi chỉ vì trách nhiệm với đứa con.
Tôi càng sốc hơn khi Dũng thú nhận: “Anh thương em nhưng cũng có tình cảm với người ta”. Anh nói vậy thì tôi biết làm sao. Tôi không thể vì có bầu mà cố ép bản thân phải lấy một người không còn thương mình. Tôi quyết tâm chia tay.
Vy Hảo và Hà Việt Dũng khi còn mặn nồng. Sau cuộc nói chuyện, tôi không thể chạy nổi xe máy vì nước mắt ướt nhòe. Tôi đau xót, trách mình khờ dại lỡ tin tưởng sai người. Tôi tự hỏi tại sao anh ấy có thể vô tình phụ bạc tôi chỉ trong ít ngày như thế?
Tôi đến với anh ấy bằng tấm lòng chân thành, không vụ lợi, toan tính. Khi ba mẹ tôi hỏi cả hai chưa ổn định sự nghiệp lấy nhau về lấy gì để sống, tôi vẫn tự tin trả lời: “Anh Dũng không nuôi được thì con vẫn có thể tự lập”.
Thậm chí, tôi còn sẵn sàng từ bỏ tất cả sự nghiệp, công việc diễn xuất mới bắt đầu để về quê làm ruộng, nuôi con, làm hậu phương cho anh đi đóng phim.
Không thể tiếp tục với người đàn ông lăng nhăng, tôi đâu còn cách nào khác ngoài việc phải bỏ thai. Tôi vẫn nhớ cảm giác lạnh đến thấu xương và đau đến tận cùng khi bác sĩ hỏi: “Vì sao con vào đây?”. Tôi chỉ biết khóc nói: “Bạn trai bỏ con rồi”.
Sau đó, Hà Việt Dũng có gọi điện cho tôi, khóc khi biết tôi đã không giữ em bé. Anh trách tôi đã hại con anh nhưng anh đâu nghĩ rằng người hại con chính là anh. Anh cũng là người tạo nỗi đau tinh thần, thể xác cho tôi mà có lẽ không bao giờ lành được.
Trong câu chuyện tình yêu, tôi không trách cô gái là người thứ ba kia. Cô ấy cũng là diễn viên và tôi biết chuyện của họ. Cô ấy cũng bị lừa như tôi. Cô đến với Hà Việt Dũng khi anh nói dối mới chia tay tôi.
Và cô ấy cũng phải đối diện với sự phụ tình như tôi khi sau 2 tháng quen Hà Việt Dũng thì biết anh hẹn hò người vợ hiện tại. Tôi cảm thấy sợ hãi với người đàn ông trong 7 tháng mà yêu 3 người phụ nữ, ai cũng hứa hẹn cưới xin.
Nghĩ lại tôi không hối tiếc đã chia tay Hà Việt Dũng. Nếu kết hôn với anh có lẽ tôi đã trở thành một bà nội trợ, ngày ngày ở nhà giữ con và ghen tuông. Cuộc đời như thế thật tăm tối.
Tôi chỉ trách Dũng đã phụ lòng tin của mình. Tôi nghĩ anh ấy là chồng mình mới để có con. Đến lúc sự thật phơi bày thì tôi thất vọng khủng khiếp về con người ấy.
Không hiểu sao anh Dũng có thể tỉnh bơ hạnh phúc bên người khác, để mặc tôi đau đớn một mình. Tôi đã nhắn cho anh một câu: “Anh sở khanh như vai diễn của anh trong Ngược chiều nước mắt”.
Tôi biết khi nói ra sự thật về con người Hà Việt Dũng, bản thân sẽ không tránh khỏi những luồng dư luận trái chiều. Có thể mọi người cho rằng đã chia tay với anh, nhắc lại chuyện cũ chắc để gây sự chú ý, PR, dựa hơi người nổi tiếng.
Nữ diễn viên 'Hoán đổi' tố Hà Việt Dũng sở khanh, bỏ cô khi mang thai Nếu tôi tính toán điều đó, tôi đã làm từ khi yêu Hà Việt Dũng. Trước đây tôi chưa từng công khai hình ảnh hay lời lẽ yêu thương với anh trên trang cá nhân. Ngay cả khi comment trên trang của anh cũng chỉ viết câu bình thường, không lộ ra sự thân thiết.
Tôi đã suy nghĩ nhiều trước khi nói ra sự thật cũng như lường trước việc Hà Việt Dũng sẽ phản ứng, thậm chí kiện mình. Tôi không sợ gì cả vì tất cả những gì chia sẻ đều có bằng chứng, tin nhắn anh gửi tôi vẫn lưu.
Tôi quyết tâm nói ra sự thật dù đau lòng, dù việc này ảnh hưởng đến chuyện tình yêu, tương lai của mình vì không muốn có bất cứ người con gái nào phải đau khổ. Anh Dũng nên biết có những nỗi đau vô hình ám ảnh người con gái cả đời. Tôi mong anh đã có vợ hãy hết lòng vì cô ấy.
Lương Vy Hảo sinh năm 1996 tại Phú Thọ. Cô tốt nghiệp đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM năm 2017. Cô từng tham gia các phim như Chí Phèo ngoại truyện, Hoán đổi, Chuyện của Pao...
Hà Việt Dũng được biết tới với biệt danh "người mẫu bán nước mía". Thời gian đầu vào Sài Gòn lập nghiệp, anh trải qua cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nên phải bươn chải thêm nhiều nghề kiếm sống, trong đó có bán nước mía.
Sau đó, anh được nhiều đạo diễn chú ý và mời đóng phim. Anh không chỉ sở hữu chiều cao lý tưởng (1,84 m), gương mặt điện ảnh, anh còn có khả năng hóa thân thành nhiều dạng nhân vật khác nhau.
Anh từng tham gia nhiều bộ phim điện ảnh như Mùa hè lạnh, Ma Dai, Hương Ga, Vệ sĩ tiểu thư và thằng khờ...
Trao đổi với Hà Việt Dũng về sự việc, nam diễn viên cho biết: "Từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ muốn ồn ào. Đám cưới cũng chỉ diễn ra âm thầm, lặng lẽ. Tôi không biết nói gì về chuyện này nhưng tôi khẳng định chuyện gì xảy ra cũng có lý do, chỉ người trong cuộc mới hiểu. Tôi chưa bao giờ hối hận vì những gì mình đã làm".
Anh nói tiếp: "Tôi chỉ tiếc là cô ấy lên tiếng đúng thời điểm tôi mới cưới vợ. Gia đình, vợ tôi sẽ buồn. Vợ là người yêu thương tôi, chấp nhận đối diện với sóng gió và khó khăn cùng tôi. Đó là điều những người con gái khác từng yêu tôi không bao giờ làm được".
Hà Việt Dũng khẳng định sẽ không phản bác điều gì về người yêu cũ cả. Là đàn ông, theo anh không nên đôi co với phụ nữ. Khán giả có thể đưa ra ý kiến trái chiều, thậm chí ác cảm về mình, nam diễn viên xác định cũng đành chấp nhận. Anh quan trọng là người thân, gia đình, vợ vẫn ở bên cạnh.
Anh khẳng định vẫn làm nghệ thuật bằng tất cả khả năng của mình, không lừa lọc ai cả.
Theo Zing
Hà Việt Dũng bí mật làm đám cưới với cô gái dân tộc Thái
Nam diễn viên, người mẫu Hà Việt Dũng gây bất ngờ khi bí mật tổ chức đám cưới tại Hòa Bình vào sáng 19/10.
" alt="Nữ diễn viên 'Hoán đổi' tố Hà Việt Dũng sở khanh, bỏ cô khi mang thai" /> ...[详细] -
NSND Trung Hiếu: Vợ là nhân viên ngân hàng kém 19 tuổi, rất hiền ngoan
NSND Trung Hiếu chia sẻ nhiều người bán tín bán nghi về thông tin anh sắp cưới vợ, lại kém 19 tuổi.Bạn gái muốn đưa ảnh yêu đương, tôi phải dỗ dành
- Anh “chốt hạ” thật chưa đấy vì tôi nhớ đã hơn 5 năm qua, năm nào anh cũng chia là ra Tết cưới vợ nhưng cuối cùng người hâm mộ vẫn cứ ngóng chờ?
Lần này là thật, thật 100% (cười). Ra Tết chúng tôi sẽ tổ chức hôn lễ. Nhiều bạn bè biết tôi sắp kết thúc đời độc thân, gọi điện hoặc gặp mặt tôi đều cười phá lên. Anh Phú Đôn (nghệ sĩ Phú Đôn - PV) bảo tôi rằng: Hiếu khôn thêm 1 năm nữa so với anh. Có nghĩa là anh ấy kết hôn ở tuổi 45, còn tôi 46 tuổi sẽ kết thúc đời độc thân.
Còn anh Quốc Khánh (NSƯT Quốc Khánh) thì cười phá lên bảo: Hiếu đã khôn được 45 năm rồi, sao giờ lại dại thế? Anh Khánh còn bảo tôi, thế giờ nghệ sĩ phía Bắc, có khi còn mình anh là “ngôi sao cô đơn”.
NSND Trung Hiếu bảo anh đi chơi với bạn gái trẻ đẹp suốt nhưng mà không bị "lộ".
-Vợ sắp cưới cùng cùng làm nghệ thuật với anh chứ?Không, cô ấy không làm gì liên quan tới lĩnh vực nghệ thuật. Cô ấy là nhân viên ngân hàng, hiện đang học tiếp cao học. Cô ấy còn trẻ mà, kém tôi 19 tuổi (cười). Chúng tôi yêu nhau cũng nhiều năm rồi.
-Anh giấu kỹ thật, yêu nhau nhiều năm như vậy mà chưa hình ảnh nào của anh và cô ấy bị lộ ra ngoài?
À, thế này, cô ấy kém tôi 19 tuổi, cũng còn trẻ mà nên nhiều lúc cô ấy cũng chụp hình đưa lên trang cá nhân. Xong tôi cũng phải nịnh, phải dỗ dành mãi đấy rồi cô ấy không đưa nữa. Tôi bảo, chuyện của chúng mình thì tốt đẹp, chả có gì cả, nhưng người hiểu thì không sao, người không hiểu lại lời ra tiếng vào.
Tình cảm thì chỉ cần 2 người biết là đủ. Rồi cô ấy nghe, cũng không dùng mạng xã hội nhiều nữa, chỉ bạn bè rất thân thiết mới trao đổi kết bạn với nhau. Ngày lễ ngày Tết, chúng tôi cũng đi chơi với nhau nhiều, nhưng hình như không ai nhận ra nên chúng tôi không bị “lộ”.
Những lần đi chơi chung, bạn gái tôi toàn cười “đểu” tôi bảo: Mang tiếng người nổi tiếng, bảo phải giữ hình ảnh này nọ không muốn công chuyện tình cảm, sợ này sợ kia mà cuối cùng ra đường có ai nhận ra đâu. Lúc như thế, tôi chỉ cười trừ.
-Cơ duyên nào anh cưa đổ cô gái kém nhiều tuổi thế?
Cái này bí mật, cánh mày râu có nhu cầu thì cứ hỏi trực tiếp tôi nhé (cười). Đùa vậy thôi chứ nói chung chuyện tình cảm là duyên số, khó nói lắm. Tôi cũng khá bận bịu, cặp đôi nào yêu nhau chẳng có lúc này lúc kia. Nhưng cô ấy rất hiền, ngoan và hiểu công việc của tôi. Yêu cô ấy, nói chung tôi không có khó khăn gì cả, chỉ khó mỗi việc sắp xếp thời gian đi chơi với nhau thôi (cười).
NSND Trung Hiếu có nhiều dự định cho sân khấu năm 2019.
Bước ngoặt lớn nhất là... thành người đáng ghét nhất màn ảnh- Ra giêng, anh có quá nhiều kế hoạch, từ lấy vợ, thay đổi logo nhận diện nhà hát, chỉnh sửa lại sân khấu,...nhiều việc vậy anh có thấy mình bị quá tải từ khi nhậm chức Giám đốc?
Cũng căng đấy, nhưng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi, tôi tin là như vậy. Tôi sắp làm xong nhận diện thương hiệu Nhà hát kịch Hà Nội, sẽ đơn giản thôi nhưng toát lên được sự sang trọng vốn có về kịch mục của nhà hát. Tôi cũng sẽ cho sửa sân khấu thành sân khấu xoay, có thể đảo theo ý muốn.
Đợt trước tôi có vào Sài Gòn, tôi thấy Nhà hát trường Đại học sân khấu TP.HCM, họ có sân khấu quay nhưng chỉ có một thớt xoay tròn thôi mà các cảnh đã rất sinh động, rất cuốn hút rồi. Tôi thấy quá hay, rồi đi tìm hiểu xem ai thiết kế sân khấu này nhưng đi vào mơ hồ, không thể tìm được vì thiết kế đã quá lâu rồi.
Về Hà Nội tôi vấn ấp ủ mãi. Cơ hội đến khi chúng tôi biết được cấp trên đồng ý cho sửa rạp. Tôi làm đề án sửa và được các cấp lãnh đạo chấp thuận. Tất nhiên còn nhiều hạng mục khác nhưng có hạng mục sửa sân khấu thành sân khấu xoay là tôi vui mừng rồi. Sân khấu giờ thực sự khó khăn, đạo diễn sân khấu giỏi thì ít quá.
Anh Tú vừa qua đời, tôi thực sự xót xa cho một tài năng. Nhìn quanh nhìn quẩn thì lứa đạo diễn sân khấu có nghề đã yếu rồi, có người đang làm vở cho tôi thì đi viện cấp cứu. Trong khi lứa đạo diễn giỏi như cố NSND Anh Tú thì ít quá. Cũng khó khăn đấy!.
- Sân khấu khó khăn, người thì nói đạo diễn đang thiếu, người lại bảo kịch bản hay không có, còn anh thì thấy thiếu gì, áp lực lớn nhất của anh hiện tại?
Cả 2, thiếu cả đạo diễn lẫn kịch bản. Nhưng tôi tin trong khó khăn sẽ nảy ra những con người mới. Áp lực lớn nhất của tôi là làm sao lo cho đời sống của cán bộ diễn viên Nhà hát, cho diễn viên được diễn nhiều hơn, bảo vệ được thương hiệu của Nhà hát.
Năm qua, tôi cũng nhận được rất nhiều hợp đồng dựng các chương trình ở các tỉnh, anh em nghệ sĩ vì thế mà được đi diễn đều. Quan điểm của tôi là ai cũng phải được làm việc. Tôi rất tạo điều kiện cho anh em nghệ sĩ ra ngoài làm phim nhưng khi nhà hát có việc phải tập hợp hết. Rất may, các nghệ sĩ ở nhà hát ai cũng ứng xử rất thân thương dù ở ngoài họ “sao số” như thế nào, nhưng về nhà hát, họ đều chừng mừng và hết lòng.
- Anh bảo, khó khăn sẽ nảy ra con người mới, ý tưởng mới, vậy anh có ý tưởng gì để Nhà hát trụ được trong tương lai?
Bước ngoặt lớn nhất trong đời tôi, chính là thay đổi hình tượng và mẫu nhân vật từng đóng của mình. Trước kia, khoảng thời gian từ năm 1993, tôi toàn đóng những vai hiền hiền thiệt thòi trong cuộc sống. Đến năm 1998, tôi được giao vai TGD – một con người đầy gian xảo trong vở Ảo vọng. Tôi lo lắng lắm bởi sợ mất hình ảnh của mình. Nhưng được sự động viên của các nghệ sĩ trong nhà hát, tôi đỡ căng thẳng.
Sau đó, năm 2003 tôi được mời vào vai phản diện Khang trong Đường đời. Đạo diễn Quốc Trọng đưa tôi kịch bản, tôi đọc liền mấy đêm liền thấy số phận của Khang đấy sóng gió. Tôi nhận lời, anh Trọng cười như được mùa bảo: Phải thế, phải vượt qua chính mình. Nếu chọn nhân vật có gương mặt đểu sẵn, khán giả sẽ không thuyết phục, anh chọn tôi. Bộ phim sau đó rất hot. Tôi còn được báo chí bình chọn là nhân vật đáng ghét nhất năm.
Tôi lấy ví dụ cho bạn như vậy là để thấy rằng, chỉ có thay đổi một hình tượng trên sân khấu hay phim ảnh thôi, tôi cũng phải đắn đo và nhận được sự động viên không nhỏ từ đồng nghiệp. Nên tương lai, tôi có nhiều ý tưởng lắm, chắc cũng phải khó khăn và cần sự giúp đỡ.
Tình Lê
NSND Trung Hiếu cưới vợ ở tuổi 46
Sang đầu năm 2019, NSND Trung Hiếu sẽ rước nàng về dinh, kết thúc đời độc thân ở tuổi 46.
" alt="NSND Trung Hiếu: Vợ là nhân viên ngân hàng kém 19 tuổi, rất hiền ngoan" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo U20 Sassuolo vs U20 Cesena, 20h00 ngày 27/1: Chủ nhà ‘ghi điểm’
Hư Vân - 27/01/2025 04:30 Ý ...[详细] -
- Điểm trúng tuyển ĐH Nha Trang cụ thể như sau:
Trình độ đại học
Điểm trúng tuyển hệ đại học tại Phân hiệu KiênGiang:
Khối A, A1: 13
Khối B: 14
Khối D1, D3: 13,5
Trình độ cao đẳng:
1. Tại Nha Trang:
Khối A, A1: 10,5
Khối B: 11
Khối D1, D3: 10,5
2. Tại Phân hiệu Kiên Giang
Khối A, A1: 10,5
Khối B: 11
Khối D1, D3: 10,5
- Nguyễn Thảo
-
Dừng việc ra đề của giáo viên đưa Bà Tưng, Ngọc Trinh vào kỳ thi
...[详细] -
Hoa hậu Diễm Hương khóc vì bị mẹ ruột từ mặt, 4 năm chưa gặp
- Diễm Hương chia sẻ dù đăng quang Hoa hậu nhưng cô không được gia đình ủng hộ theo showbiz. Người đẹp bị trầm cảm nặng phải điều trị, thậm chí có thời gian bác sĩ còn sợ Diễm Hương sẽ tự tử.Vẻ đẹp hiếm thấy thủa 20 của Việt Trinh và Diễm Hương
Hoa hậu Diễm Hương mặc đồ ngủ chạy thoát thân vì cháy nhà giữa đêm
Hoa hậu Diễm Hương học lại đại học sau 7 năm đăng quang
Trường Giang than trời vì bị 'trù ẻo' chuyện hôn nhân với Nhã Phương
Ca sĩ Thanh Thảo 41 tuổi trẻ trung khó tin bên con gái mới sinh
Tập mới nhất của "Phụ nữ quyền năng" lên sóng với sự tham gia của Hoa hậu Diễm Hương. Trong chương trình, Diễm Hương lần đầu chia sẻ về câu chuyện buồn sau khi đăng quang Hoa hậu thế giới người Việt 2010.
Sau khi vượt qua nhiều thí sinh khác trong đêm chung kết 2010, Diễm Hương đã trở thành Hoa hậu Thế giới người Việt thứ hai sau Ngô Phương Lan và đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Trái Đất 2010, lọt top 14.
Năm 2012, Diễm Hương tiếp tục đại diện cho Việt Nam dự thi Hoa hậu Hoàn vũ diễn ra tại Mỹ. Khi đăng quang, mẹ cô bày tỏ không muốn con gái bước vào showbiz. Tuy nhiên, Diễm Hương quyết theo đuổi ước mơ khi tiếp tục tham gia nhiều cuộc thi nhan sắc. Mặc dù vậy, việc bị mẹ từ mặt khiến Diễm Hương bị trầm cảm trong thời gian dài.
Người đẹp bật khóc chia sẻ: "Gia đình tôi không ai theo nghệ thuật, nhưng vì tôi lại đi thi sắc đẹp để rồi khi đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi đã làm cho mẹ tôi từ mình. Tôi nhớ, lúc mấy cô, mấy dì xem ti vi và thấy mình đăng quang thì chính mẹ bảo tắt tivi không cho xem. Lúc đăng quang trở về nhà, bố và các cô, dì ra đón, tặng hoa nhưng mẹ lại không ra.
Tôi nghĩ mẹ không thích tôi trở thành hoa hậu, vì ngày xưa Hương nói với mẹ rằng con đường đi của tôi là sạch, đàng hoàng nhưng mẹ không tin mình làm được. Những lúc trải qua biến cố, người bên cạnh Hương luôn là mẹ nhưng mẹ cũng rất nghiêm khắc với con gái".
Hoa hậu Diễm Hương buồn khi không được mẹ ủng hộ theo showbiz. Người đẹp cũng tiết lộ trong một lần đi quay cùng nghệ sĩ Hoài Linh, mẹ cô đã đến và la mắng con gái ngay tại chương trình vì quyết định ly hôn của Diễm Hương. Lúc đó nghệ sĩ Hoài Linh đã nắm tay động viên: ‘Cố lên Hương!'.
Diễm Hương chia sẻ: "Tính đến thời điểm này đã 4 năm rồi Hương chưa được gặp mẹ. Và đó cũng chính là nỗi đau khiến Hương bị trầm cảm phải điều trị. Thậm chí có thời gian bác sĩ còn sợ Hương sẽ tự tử vì chuyển biến của bệnh rất nhanh nhưng chuyện này Hương đều giấu mọi người. Nhiều lúc có ý định không tốt nhưng Hương lại nghĩ đến gia đình, đến con mình rồi tự nhủ rằng mình không được như thế”.
Hoa hậu Diễm Hương hạnh phúc bên con trai. Và sau một thời gian dài khủng hoảng, đối diện rất nhiều với dư luận không hay, Diễm Hương đang tận hưởng cuộc sống bình yên với một cậu con trai kháu khỉnh. Chính cậu bé là nguồn động viên giúp cô mạnh mẽ hơn để đối diện với sóng gió.
Hiện ngoài tham gia nghệ thuật, Diễm Hương tập trung cho lĩnh vực kinh doanh. Tháng 8/2017, Hoa hậu cũng tiết lộ việc đã mua nhà ở Mỹ.
T.K
Không nhận ra gương mặt của Hoa hậu Diễm Hương
Nhan sắc của Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Diễm Hương khiến nhiều người bất ngờ, dù không xấu nhưng nó không giống với gương mặt của cô trước kia
" alt="Hoa hậu Diễm Hương khóc vì bị mẹ ruột từ mặt, 4 năm chưa gặp" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo U20 Bologna vs U20 Fiorentina, 22h00 ngày 27/1: Học tập đàn anh
Pha lê - 27/01/2025 09:11 Ý ...[详细] -
Xưng hô trong trường học ngày nay
Chúng ta đều biết rằng tiếng Việt có một hệ thống đại từ nhân xưng hết sức phong phú, phức tạp, thể hiện tính tôn ti thứ bậc một cách chặt chẽ, và phản ánh một cách chi li các mối quan hệ. Đồng thời, một đặc điểm khác là người Việt đưa lối xưng hô trong gia đình áp dụng cho các quan hệ xã hội và công việc. Nhiều phân tích đã chỉ ra rằng điều này dẫn đến những hệ quả tiêu cực.
Giới hạn cụ thể hơn, bài này chỉ xét đến lối xưng hô ở ngôi thứ nhất (người phát ngôn) và ngôi thứ hai (người nhận phát ngôn) trong phạm vi trường học.
Trường học là không gian công cộng, và là một không gian đặc biệt nơi diễn ra các hoạt động giáo dục. Các hoạt động ở trường học, các hành vi ứng xử giao tiếp ở trường học, vì mục đích giáo dục của chúng, phải hướng tới đạt được sự chuẩn mực. Ở một số dân tộc, trong cách xưng hô, do ngôi thứ nhất (người phát ngôn) và ngôi thứ hai (đối tượng nhận phát ngôn) chỉ có hai đại từ (chẳng hạn tiếng Anh : I, You ; tiếng Trung Quốc : Wo, Ni), nên xưng hô không đặt thành vấn đề trong trường học. Nhưng một khi ở hai ngôi này có hơn hai đại từ xưng hô, và các đại từ mang sắc thái khác nhau, thì xưng hô trở thành một vấn đề phải được quy chuẩn trong trường học.
Ở đây chúng tôi lấy lấy ví dụ ở nước Pháp, là nơi chúng tôi có điều kiện tìm hiểu kỹ.
Từ bậc mẫu giáo đến trung học cơ sở, giáo viên xưng hô theo lối thân mật (tutoyer) với học sinh, nhưng học sinh xưng hô theo lối kính trọng (vouvoyer) với giáo viên. Từ cấp phổ thông trung học đến đại học, giáo viên và học sinh, sinh viên cùng xưng hô theo lối kính trọng (vouvoyer). Như vậy học sinh cấp III ở Pháp đã được giáo viên gọi bằng « vous » một cách tôn trọng. Khi xưng ở ngôi thứ nhất thì tất cả đều xưng « tôi » (je).
Bây giờ chúng ta sẽ xem xét cách xưng hô trong hệ thống trường học Việt Nam hiện hành.
Ở cấp mẫu giáo, trước đây, ít nhất là vào thời kỳ người viết bài này học mẫu giáo, cách đây hơn ba mươi năm, cách xưng hô chuẩn ở trường là « cô-em », « thầy-em ». Ít nhất thì ở miền Bắc là như vậy : « Cô và các em », chứ không phải « cô và các con » như ngày nay. Không rõ từ bao giờ thì « em » bị chuyển thành « con » (rất tiếc chúng tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này để có thể xác định một cách chính xác).
Trẻ em được gọi là « con » hay « em » ở trường mẫu giáo thì có gì khác nhau ? Khi học sinh mẫu giáo bị gọi là « con », có nghĩa là là quan hệ trường học bị chuyển thành quan hệ gia đình. Nói « cô giáo như mẹ hiền » không có nghĩa và không bao giờ có nghĩa : « cô giáo là mẹ », bởi lẽ cô giáo thiết lập với học sinh mối quan hệ xã hội, một mối quan hệ khác hẳn với quan hệ gia đình. Khi gọi cô giáo là mẹ thì có nghĩa là quan hệ xã hội đã bị chuyển thành quan hệ gia đình. Trong lúc đó, bằng việc tới trường, đứa trẻ đã có cơ hội tham gia vào các mối quan hệ xã hội, trường học giúp đứa trẻ hình thành ý thức về mình trong tư cách là thành viên của xã hội. Việc bị gọi bằng « con » ở trường mẫu giáo tước đi của đứa trẻ ý thức rõ rệt về vai trò mới này của mình, tiếp tục duy trì cảm giác rằng nó vẫn ở trong quan hệ gia đình.
Từ tiểu học đến đại học, ở trường học quy định lối xưng hô « thầy-em », « cô-em ». Tuy nhiên, ngày nay, ở một số vùng của Việt Nam, đại từ « con » bị dùng cho đến tận cấp đại học. Ở nhiều đại học thuộc thành phố Hồ Chí Minh, giáo viên gọi sinh viên bằng « con », và sinh viên cũng tự xưng « con ». Sinh viên là những người đã ở độ tuổi trưởng thành, đã là một công dân đúng nghĩa, về mặt pháp luật, có quyền tự quyết định, và phải chịu trách nhiệm cá nhân. Thế mà sinh viên Việt Nam, trong môi trường đại học hiện nay, vẫn không được phép cảm nhận sự tôn trọng của xã hội đối với mình trong tư cách là công dân, vẫn bị ấn sâu vào quan hệ gia đình trá hình do các thầy cô thiết lập nên khi gọi họ là « con ». Trong khi đó, như trên đã nói, học sinh phổ thông ở Pháp đã được thầy cô gọi bằng « vous » một cách tôn trọng. Còn học sinh xưng « tôi » một cách bình đẳng.
Hệ quả của cách xưng hô hiện nay là ý thức về cái tôi, về cá nhân, về chủ thể tính bị ảnh hưởng.
Chỉ duy nhất khi phát ngôn với đại từ « tôi » người phát ngôn mới có cơ hội củng cố và xây dựng ý thức về cá nhân mình, ý thức về chính mình như một cá thể bình đẳng với những cá thể khác trong xã hội, mới giúp người nói có ý thức xác lập vị thế duy nhất của chủ thể. Còn các đại từ khác ở ngôi thứ nhất : « em », « anh », « chị », « cha », « mẹ », « con », « cháu », « chú », « bác »… ngay lập tức đưa người phát ngôn vào trong các mối quan hệ mang tính tôn ti, và xác lập ngay lập tức vị thế, thứ bậc trên dưới hay tương quan quyền lực. Dù là biểu hiện quyền lực hay sự phục tùng của người nói, dù là biểu hiện vai bề trên hay thái độ khiêm cung của người nói, thì các đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất không phải là « tôi » cũng đều góp phần làm mất ý thức về cái tôi như một cá thể, một chủ thể duy nhất và bình đẳng với toàn bộ thế giới còn lại.
Trong giáo giới với nhau, xưng hô cũng đặt thành vấn đề, tạo ra nhiều khó khăn trong giao tiếp nghề nghiệp. Ngày nay, hầu như những người trẻ rất khó xưng tôi trong sinh hoạt hàng ngày ở trường. Thầy-em, cô-em, anh-em, chị-em, bạn-mình ; thậm chí bác-cháu, chú-cháu…là lối xưng hô chủ đạo trong sinh hoạt hàng ngày ở trường học, ở công sở. Hầu như đại từ tôi rất ít được sử dụng, trừ giữa nam giới với nhau và thường là trong trường hợp bằng tuổi nhau hoặc chênh lệch tuổi không đáng kể (họ có thể xưng hộ theo kiểu : ông-tôi, anh-tôi, cậu-tôi), nhưng nếu chênh lệch khoảng từ 5 tuổi trở lên là ngay lập tức đi vào quỹ đạo anh-em. Điều này góp phần làm mất ý thức cá nhân, con người lúc nào cũng phải ghi nhớ thân phận của mình trong một quan hệ xã hội bất bình đẳng, một quan hệ mang tính đẳng cấp trên-dưới, và cùng với nó là quan hệ mang tính quyền lực-phục tùng. Và cùng với điều này, ý thức cộng đồng đè nặng lên họ, đàn áp họ, tiếng nói cá nhân chỉ còn là một cái gì rất yếu ớt. Khi tự xưng là « em », « con », « cháu » với một người không thuộc gia đình mình thì người nói bị áp đặt luôn cái ý thức về thân phận thuộc đẳng cấp dưới của mình và bị áp đặt luôn cả cái ý thức rằng do thân phận bé mọn mà mình phải phục tùng người đối thoại. Và điều này là một trong những nguyên nhân góp phần giải thích tại sao xã hội chúng ta hiện nay là một xã hội thiếu cá tính, thiếu sáng tạo, thiếu phong cách riêng. Cơ chế của một xã hội triệt tiêu ý thức bình đẳng và ý thức cá nhân góp phần hình thành và duy trì kiểu xưng hô này.
Lưu ý rằng cách xưng hô thân mật (tutoyer) trong tiếng Pháp quy định sự bình đẳng giữa người phát ngôn và người nhận phát ngôn. Người nói xưng « je » và gọi người đối thoại là « tu », dù ít tuổi hơn hay nhiều tuổi hơn, dù chức vụ cao hơn hay thấp hơn cũng thế, gọi như nhau và xưng như nhau. Còn cách xưng hô thân mật trong tiếng Việt ngay lập tức thiết lập tôn ti trật tự, người ta chỉ có thể gọi người nhiều tuổi hơn là « anh/chị » và xưng « em ». Không thể khác được. Dĩ nhiên, lối xưng hô « anh/em » trong đời sống nói chung là một trong những nét đặc sắc của văn hóa Việt, đã trở thành một thứ gần như điệu hồn của người Việt, đến mức có thể tiếng « em » sẽ tạo nên một thứ âm nhạc hoài nhớ trong lòng người Việt xa quê. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi giới hạn vấn đề ở lối xưng hô trong trường học, là nơi, xin nhắc lại, đòi hỏi tất cả đều phải trở thành chuẩn mực. Nếu trong trường học không giữ được chuẩn mực thì đừng mong ngoài xã hội có chuẩn mực.
Việc xưng tôi ngày nay trở nên khó khăn đối với sinh viên hay giảng viên trẻ (thậm chí trong các cuộc họp các giảng viên trẻ cũng có xu hướng xưng « em » dù rằng trong cơ quan có nhiều đồng nghiệp còn trẻ hơn họ), đồng thời việc sinh viên xưng « tôi » gây khó chịu cho giảng viên, việc giảng viên trẻ xưng « tôi » gây khó chịu cho đồng nghiệp lớn tuổi. Lâu dần người ta « ngượng » khi xưng tôi. Điều này không xảy ra trong môi trường đại học miền Nam trước 75, một số người đã từng tham gia vào hệ thống đại học ấy xác nhận như vậy.
Nếu so sánh với cách xưng hô thời trước cách mạng còn được bảo lưu trong tác tác phẩm văn học, thì có lẽ ta sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng ý thức cá nhân của con người thời đó rõ rệt hơn bây giờ, mạnh mẽ hơn bây giờ. Nhân vật văn học hồi đó xưng « tôi » phổ biến hơn nhân vật văn học ngày nay.
Khó có thể nghĩ rằng giờ đây có một đứa trẻ nào có thể xưng « tôi » với bố mẹ, tôi chưa từng gặp một trường hợp nào như thế trong thực tế. Và chưa từng gặp cả trong văn chương đương thời của chúng ta, trong phạm vi những gì tôi đọc được. Giả sử có chuyện xưng hô như vậy, thì cũng rơi vào bối cảnh lúc đứa trẻ giận dữ hoặc đùa nghịch, chứ không thể có trong một trường hợp bình thường như trường hợp được Vũ Trọng Phụng miêu tả sau đây :
« Thốt nhiên có tiếng một đứa bé kêu lên với mẹ :
-Bu ơi, tôi đau chân lắm, cái chỗ giẫm phải gai hôm qua bây giờ lại nhức lắm »[1]
Đối thoại này cho thấy việc xưng « tôi » là hết sức bình thường đối với đứa trẻ, là lối nói thường nhật của nó.
Nếu so sánh các tác phẩm văn học viết trước cách mạng và các tác phẩm đương thời, ta thấy, trong đối thoại các nhân vật xưng tôi với tần suất cao hơn nhiều. Kể cả giữa các cặp yêu nhau, kể cả trong gia đình, vợ chồng xưng « tôi », con cái xưng « tôi » với bố mẹ, rất thường gặp. Dưới đây là một vài dẫn chứng
Xưng hô giữa một cặp tình nhân thuộc giới bình dân :
Người nhân tình sụt sịt:
Sao anh tệ thế, anh Mô?
Tệ làm sao?
Người con gái nói những gì nho nhỏ. Thứ không nghe rõ. Chỉ biết là thị khóc. Mô nói to hơn:
- Tôi có ý gì thì tôi chết bằng này tuổi. Nội tôi có dám chê cô cái nết gì hay là đứng núi này trông núi nọ thì có giời vật chết! Nhưng tôi xem bói, mấy ông thầy cùng bảo tôi sát vợ. Cô lấy tôi, nhỡ cô chết thì... ?
Cho chết! Xin cho ngay rằng chết tôi cũng bằng lòng.[2]
Xưng hô giữa vợ chồng Thứ-Liên, thuộc giới có học :
« -Mình buôn vải chung với chị San à ?
-Vâng, tôi buôn những dạo trước kia, thôi đã lâu rồi »[3]
Xưng hô giữa con cái và bố mẹ trong gia đình :
« -Thôi chật chội thế, đẻ và chị cứ ăn trước đi. Tôi sẽ ăn sau cùng.
Đáp xong Phú nghển cổ lên, nhìn về phía mẹ. »[4]
Việc các cá nhân xưng « tôi » trong giao tiếp có thể đã là một việc hết sức bình thường, và đã từng là một thói quen trong xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX, ở cả giới có học lẫn giới bình dân, như được phản ánh trong văn học thời đó. Thói quen đó cần được thiết lập lại. Chúng ta nhớ lại những thảo luận xung quanh cuộc hội thảo do Đại học Hoa Sen tổ chức về việc xưng hô trong trường học, để thấy rằng sự khó khăn trong việc sinh viên xưng « tôi » không phải chỉ là do sinh viên không có thói quen này, dẫn đến « ngượng miệng », mà là do (và chủ yếu do) tâm lý của giáo viên không chịu chấp nhận hình thức xưng hô này, vì cảm thấy không được tôn trọng. Nhưng có lý do gì mà một sinh viên xưng « tôi » lại thiếu tôn trọng thầy hơn là một sinh viên xưng « em » ? Sâu xa thì đó có thể là do người thầy cảm thấy quyền lực của mình bị đe dọa. Nếu trong một lớp học có một sinh viên xưng « tôi » thì thầy giáo có thể khó chịu, nhưng nếu có đến 50% sinh viên xưng « tôi » câu chuyện sẽ khác, thầy giáo sẽ không còn cảm thấy khó chịu nữa, và khi cả lớp đều xưng « tôi » thì thầy sẽ phải xem đó là chuyện hiển nhiên, và đồng thời cũng xem việc sinh viên bình đẳng với mình trong tương quan xã hội là hiển nhiên.
Tuy nhiên, ngày nay việc thiết lập thói quen xưng « tôi » ở sinh viên học sinh, và thói quen chấp nhận việc người học xưng « tôi » ở người dạy là một việc không dễ. Không chỉ vì truyền thống xưng hô « thầy-em » trong giáo dục được quan niệm như là một nét đẹp văn hóa, mà còn vì xã hội hiện tại, do đặc thù của nó, muốn duy trì truyền thống đó, và muốn củng cố quan niệm đó. Dĩ nhiên không thể phủ nhận được việc xưng hô không quyết định nhân cách hay phẩm chất của người thầy. Nhiều giáo viên thực sự đáng trọng vẫn xưng « thầy » với học sinh, sinh viên. Nhưng trong thực tế thì nhiều đại diện tiêu biểu cho truyền thống tốt đẹp của giáo dục Việt Nam mà tôi biết lại là những người không bao giờ sử dụng lối xưng hô « thầy-em ». Tôi sẽ trở lại với dẫn chứng cụ thể ở phần tiếp theo.
Có thể tôi đẩy vấn đề đi quá xa khi đưa ra một giả định như thế này : nếu ở trường học, từ cấp III trở lên, sinh viên và học sinh xưng « tôi » với thầy cô, và thầy cô gọi học sinh sinh viên là « anh », « chị », thì có thể các tệ nạn giáo dục sẽ giảm xuống, chất lượng giáo dục sẽ tăng lên phần nào, trong trường hợp thay đổi cách xưng hô có thể làm thay đổi lối suy nghĩ của người dạy. Khi học sinh xưng « tôi » và giáo viên gọi học sinh bằng « anh/chị » thì lúc đó, sự tôn trọng của người dạy dành cho người học lớn hơn, vì tương tác giữa người dạy và người học là tương tác giữa các cá nhân bình đẳng, người dạy buộc phải nhớ rằng người học cũng là một chủ thể có vị thế riêng, bình đẳng với người dạy, có quyền phán xét người dạy. Vì lúc đó, giáo viên không còn chỉ xem học sinh sinh viên như là những đứa trẻ bé bỏng, là đối tượng để mình bảo ban, dạy dỗ, phải phục tùng mình vô điều kiện. Vì lúc đó giáo viên sẽ nhìn học sinh sinh viên như những cá thể ngang hàng với mình, không chỉ lên lớp để học mình mà họ còn có thể đánh giá năng lực và nhân cách của mình. Khi nghĩ như vậy thì giáo viên có thể sẽ phải tự hạn chế những hành động làm giảm uy tín của bản thân. Sở dĩ người ta có thể làm những việc trái đạo đức, vi phạm pháp luật, là vì một mặt pháp luật không trừng phạt, nhưng mặt khác vì họ cũng không phải chịu áp lực của dư luận và sự phán xét của người khác. Người giáo viên có thể sẽ hạn chế những hành động phản giáo dục nếu nghĩ rằng học sinh sinh viên sẽ phán xét mình. Sở dĩ họ không nghĩ rằng họ bị học sinh sinh viên phán xét, một phần là do họ tin rằng họ có thể điều khiển được người học, rằng người học phải phục tùng họ, và dù họ có làm gì thì người học cũng phải « tôn sư trọng đạo ». Tâm lý đó hình thành một phần do được hậu thuẫn bởi cách xưng hô. Tại sao có hiện tượng giảng viên lên lớp với một bài giảng được soạn qua loa và nói lăng nhăng chuyện nọ xọ chuyện kia cho hết giờ ? Điều đó xảy ra khi và chỉ khi người giáo viên nghĩ rằng mình có nói gì, giảng kiểu gì sinh viên cũng chấp nhận vô điều kiện, không phán xét, bởi « nhất tự vi sư bán tự vi sư », mình đã đứng trên bục giảng thì mình là thầy, và đã là thầy thì trò phải chấp thuận vô điều kiện, phải ngồi mà nghe vô điều kiện. Rất nhiều khả năng, một giáo viên suy nghĩ và giảng dạy theo cách đó sẽ khó chịu khi nghe một sinh viên xưng « tôi » và nếu bị sinh viên chất vấn[5]. Trái lại, một giáo viên lên lớp với vốn hiểu biết phong phú, có chủ kiến riêng trong bài giảng, làm chủ vấn đề mà mình trình bày, có nghiên cứu riêng và quan điểm riêng của mình đối với lĩnh vực kiến thức mà mình truyền bá, có một phương pháp làm việc dân chủ, thì không những không có khó chịu khi sinh viên xưng « tôi », mà sẽ còn khuyến khích sinh viên xưng « tôi », khuyến khích sinh viên chất vấn mình. Tôi lấy một ví dụ cụ thể có thực, đó là trường hợp GS Phùng Văn Tửu ở Khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội. Khi lên lớp, ông luôn gọi sinh viên bằng « anh », « chị », và buộc sinh viên khi phát biểu trên lớp phải xưng « tôi ». Về phần mình, ông xưng « tôi ». Chưa bao giờ ông xưng « thầy » với sinh viên. Chưa bao giờ ông áp đặt quyền lực của người thầy cho sinh viên. Vì thế, sẽ chẳng có gì phải ngạc nhiên khi nghe GS Phùng Văn Tửu phát biểu, trong một bài phỏng vấn : « Có lẽ nên xem đây là mối quan hệ hai chiều: trò đối với thầy và thầy đối với trò. Trò tôn trọng thầy mà thầy cũng phải tôn trọng trò hiểu theo một nghĩa nào đấy; thầy biết tôn trọng trò thì trò càng tôn trọng thầy hơn. Bản thân tôi trong quá trình giảng dạy ở nhiều trường đại học, tôi tôn trọng sinh viên thực sự, không xem họ chỉ là học trò để mình truyền dạy kiến thức. Tôi luôn tự nhủ thầy tất nhiên có nhiều mặt hơn trò, nhưng trò cũng có những điểm mà thầy có thể học hỏi. Thời xưa có câu "tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư", hễ có ba người cùng đi với nhau thì thế nào cũng có một người mà mình có thể học hỏi được. Huống chi đây lại là những sinh viên, những học viên cao học, những nghiên cứu sinh! Tôi thường nói với sinh viên văn học của tôi là chỉ nên xem bài giảng của tôi ở trên lớp như một tài liệu tham khảo, nghĩa là sinh viên có thể phát huy những suy nghĩ độc lập của mình, có thể khác với suy nghĩ của tôi ở khía cạnh này nọ, và tôi tôn trọng những suy nghĩ ấy, nhiều khi rất đúng đắn, góp phần bổ sung cho bài giảng của tôi. Quan hệ dân chủ, bình đẳng giữa thầy và trò, tôi có nhiều dịp cảm nhận thấy rõ rệt ở nước ngoài. » (An ninh thế giới, ngày 22/11/2010)
Dĩ nhiên việc thay đổi cách xưng hô không hề đơn giản, do các yếu tố tâm lý, văn hóa như và cấu trúc tinh thần của xã hội như đã nói ở trên. Và tôi cũng không ảo tưởng rằng thay đổi cách xưng hô có thể giải quyết các vấn đề của trường học (xưng hô chỉ là một biểu hiện của cấu trúc tinh thần của xã hội ; duy trì và củng cố lối xưng hô mang tính tôn ti trật tự, lối xưng hô nhằm thiết lập quyền lực hay áp đặt sự phục tùng, đó là hệ quả của một cơ chế xã hội xóa bỏ quan hệ dân chủ, do vậy nghiên cứu về hiện tượng xưng hô phải đặt trong những nghiên cứu chung về văn hóa, chính trị, xã hội). Nhưng trong chừng mực nào đó, việc thay đổi cách xưng hô sẽ góp phần hạn chế các vấn nạn khi mà từ phía học sinh, ý thức về tính tự chủ, về sự bình đẳng, về giá trị cá nhân tăng lên ; và từ phía giáo viên, sự tôn trọng đối với học sinh sinh viên tăng lên.
(Theo TS Nguyễn Thị Từ Huy- Văn Hóa Nghệ An)
[1]Vỡ đê, trong Tuyển tập Vũ Trọng Phụng, tập II, nxb Văn học 1993, tr.107
[2]Sống mòn, trong Nam Cao tác phẩm tập II, nxb Văn học, 1977, tr.158
[3]Sống mòn, nt, tr. 315
[4]Vỡ đê, trong Tuyển tập Vũ Trọng Phụng, tập II, nxb Văn học 1993, tr.144
[5]Bài « Sinh viên « ngượng miệng » xưng « tôi » » trên Tiền phong online
" alt="Xưng hô trong trường học ngày nay" /> ...[详细]
- Soi kèo góc AC Milan vs Parma, 18h30 ngày 26/1
- Những nhầm tưởng về Giáo dục sớm
- McDonald’s đào tạo tài năng như thế nào?
- Phụ huynh vật vã với toán tiểu học, Hà Nội lên tiếng
- Nhận định, soi kèo AC Milan vs Parma, 18h30 ngày 26/1: Khó tin Rossoneri
- Sà lan va chạm ghe chài lưới trên sông Đồng Nai, 1 người tử vong
- 11 cặp sinh đôi hi hữu cùng một trường